WordPress ได้มีการปล่อยเวอร์ชั่นใหม่ออกมาคือ WordPress 4.9.5 และมีการแนะนำให้ทำการอัพเดทในทันที โดยในเวอร์ชัน WordPress 4.9.5 และก่อนหน้ามีช่องโหว่อยู่หลายจุดโดยได้รับรายงานจากผู้เชี่ยวชาญหลายคน เช่น

(1) $wpdb->prepare() ที่สามารถสร้าง queries ที่อันตรายได้ และอาจนำไปสู่ SQL injection ในส่วน Core ของ WordPress เองอาจไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากช่องโหว่นี้ แต่ก็ได้มีการเพิ่มความปลอดภัยให้ เพื่อป้องกัน plugins และ themes ที่อาจทำให้เกิดช่องโหว่โดยไม่ได้ตั้งใจ ช่องโหว่นี้ถูกพบโดย Slavco

(2) ช่องโหว่ cross-site scripting (XSS) ถูกพบหลายที่ด้วยกัน ได้แก่ ใน oEmbed ซึ่งเป็น API สำหรับแสดงผลส่วนที่เป็น Embed บนเวปไซต์ ซึ่งถูกพบโดย xknown จาก WordPress Security Team, ใน visual editor โดย Rodolfo Assis จาก Sucuri Security, ใน plugin editor โดย 陈瑞琦 (Chen Ruiqi), ใน template names โดย Luka (sikic) และใน link modal โดย Anas Roubi (qasuar)

(3) ช่องโหว่ path traversal ถูกพบใน Code ส่วนการ unzipping ไฟล์ รายงานโดย Alex Chapman (noxrnet)

(4) ช่องโหว่ที่เปิดให้สามารถ redirect ได้ ถูกพบบนหน้าจอการแก้ไขข้อมูลผู้ใช้ และข้อตกลงเงื่อนไข

(5) ช่องโหว่ path traversal ถูกพบใน customizer รายงานโดย Weston Ruter จาก WordPress Security Team

ทาง WordPress ได้ออกมากล่าวขอบคุณ ผู้ที่รายงานช่องโหว่ดังกล่าวทุกคน และได้ทำการแก้ไขช่องโหว่เหล่านี้เรียบร้อย ทั้งนี้สามารถอัพเกรดเป็นเวอร์ชั่น 4.9.5 หรือทำการดาวน์โหลดได้จาก link ด้านล่าง
https://wordpress.org/download/


ที่มา
https://wordpress.org/news/2018/02/wordpress-4-9-4-maintenance-release/

https://wordpress.org/news/2017/09/wordpress-4-8-2-security-and-maintenance-release/

https://wordpress.org/news/2017/11/wordpress-4-9-1-security-and-maintenance-release/



Monday, October 16, 2017

« Back

Powered by WHMCompleteSolution